(baithach.vn – 25/08/2016) Mùa hè nóng bức rất dễ tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận nếu bạn không chú ý bù nước cho cơ thể, ăn mặn hoặc ăn nhiều đạm động vật, …

Vào mùa hè, khí hậu, nhiệt độ, độ ẩm là những yếu tố hình thành sỏi thận. Các chuyên gia với những nghiên cứu cho thấy khi nhiệt độ tăng thêm 5-7 độ sẽ làm tăng thêm 30% các vấn đề liên quan đến bệnh sỏi thận. Vào mùa hè, cơ thể dễ bị mất nước, nước tiểu đậm đặc hơn, điều đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi thận.

nhiet do cao tang nguy co soi than

Nhiệt độ cao sẽ làm tăng nguy cơ sỏi thận

Một điều cần để ý nữa, là những người làm việc trong môi trường nóng, những người có thói quen ít uống nước những người có thói quen nhịn tiểu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Và thay đổi môi trường sống từ nơi có nhiệt độ trung bình đến nơi có nhiệt độ ấm áp hơn thì sự hình thành sỏi thận cãng rõ hơn. Vì vậy, tỷ lệ người mắc bệnh sỏi thận đặc biệt cao hơn ở những vùng có khí hậu khô, nóng.

Vào mùa hè, bạn có thể phòng ngừa nguy có sỏi thận bằng cách thực hiện 7 thói quen tốt dưới đây:

1.Uống nhiều nước
Mùa hè, lượng nước hao hụt nhiều hơn khỏi có thể qua đường mồ hôi, nước tiểu, uống nước là cách đơn giản nhất để bù lượng nước hao hụt đó. Khi uống đủ nước, gan thận của bạn cũng lọc chất độc tốt hơn, giảm nguy cơ tích tụ chất độc. Tuy nhiên cũng không nên uống quá nhiều nước dẫn đến tình trạng thừa nước và phù nề tế bào trong cơ thể. Lượng nước trung bình mỗi ngày tùy thuộc vào cơ địa mỗi người nhưng dao động từ 2 lít – 3 lít nước/ ngày.

2.Uống nước chanh
Khi các thành phần nước tiểu bao gồm khoáng sản, chất lỏng, acid mất cân bằng thì sỏi thận hình thành. Lúc đó, hàm lượng các chất như oxalat, canxi và axit uric rất nhiều trong nước tiểu. Trong điều kiện bình thường, những chất này có thể được hòa tan bởi chất lỏng hoặc chất citrate. Nếu không được hòa ttan thì chúng sẽ kết hợp với nhau taojt hành sỏi thận. Uống nước chanh giúp nâng cao citrate trong nước tiểu, giúp phòng ngừa sỏi oxalat canxi cũng như sỏi axit uric.

3. Hạn chế sản phẩm chứa nhiều oxalate

trong cu cai chưa nhieu oxalat

Trong củ cải đường có chứa nhiều oxalat

Oxalat là một loại acid có thể dẫn đến sự hình thận canxi. Những thực phẩm chứa nhiều oxalat như: trà đá, soda, củ cải, dâu tây, socola, … Trong mùa hè nóng nực, bạn nên cắt giảm những thực phẩm này để phòng bệnh sỏi thận.

4. Hạn chế caffeine
Thức uống chứa nhiều caffeine như cà phê, trà đá, thuốc lá, … là nguyên nhân khiến cơ thể mất nước. Vì vậy, bạn nên hạn chế tiêu thụ những thức uống tăng nguy cơ sỏi thận này.

5. Giảm lượng muối ăn
Việc giảm lượng muối ăn trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày cũng giúp cắt giảm lượng oxalat trong nước tiểu giảm nguy cơ sỏi thận.

6. Hạn chế đạm động vật

Đạm động vật bao gồm: thịt, cá, trứng, trong đó chứa nhiều purin là chất tự nhiên chuyển hóa hoặc phân hủy thành acid uric trong nước tiểu. Vì vậy, bạn nên kiểm soát lượng tiêu thụ đạm động vật vào cơ thể.

7. Giảm cân
Một trong những nguyên nhân tăng gấp đôi nguy cơ sỏi thận là béo phì. Vì vậy, nên tạo thói quen tập thể dục để giảm cân, duy trì sức khỏe. Tập thể dục không những giúp phòng ngừa sỏi thận mà còn giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác như tiểu đường, huyết áp, và tăng sức đề kháng cơ thể.Logo-Danapha-symbol

* Theo giadinh.vnexpress.net

 

Nhận xét