(baithach.vn -05/09/2018) Sỏi thận là bệnh phổ biến, tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những cơn đau do sỏi thận gây ra luôn là nỗi ám ảnh của nhiều bệnh nhân, gây ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, có thể ngăn ngừa hình thành và phát triển của sỏi thận nhờ vào duy trì lối sống và thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

w1.T9 Thực hiện 7 điều này mỗi ngày không lo sỏi thận 1
Sỏi thận hình thành khi các chất thải trong thận không được bài tiết ra ngoài, lâu dần tích tụ và hình thành sỏi. Sỏi thận có các kích thước khác nhau tùy vào mỗi người và thời gian hình thành. Sỏi thận có thể kẹt trong đường niệu, gây ra viêm nhiễm, tiểu rắt, tiểu buốt hoặc gây chảy máu.
Những triệu chứng thường gặp cảnh báo bạn đang bị sỏi thận như đi tiểu có màu hồng nhạt, cảm thấy đau buốt khi tiểu, có những cơn đau vùng thắt lưng. Cơn đau có thể nhanh hoặc kéo dài. Một vài trường hợp có thể buồn nôn và nôn mỗi khi xuất hiện cơn đau.

w1.T9 Thực hiện 7 điều này mỗi ngày không lo sỏi thận 2
Sỏi thận không giới hạn đối tượng và độ tuổi. Ai cũng cũng thể mắc bệnh này, đặ biệt trong gia đình có người mắc bệnh thì bạn càng khó tránh khỏi. Do đó, để ngăn ngừa sỏi thận cần sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh. Thực hiện 7 điều này mỗi ngày không chỉ ngăn ngừa được sỏi thận mà còn nhiều bệnh tật khác:
Một là, uống đủ nước Mỗi ngày nên uống tối thiểu 2 lít nước tương đương với 8 cốc. Nếu bạn phải vaanjd dộng nhiều và dễ ra mồ hôi thì có thể uống nhiều hơn. Để biết bạn có uống đủ nước không thì bạn quan sát màu nước tiểu nếu có màu vàng sẫm thì bạn uống chưa đủ. Uống đủ nước giúp gan và thận lọc chất thải tốt hơn, giảm nguy cơ tích tụ cặn trong thận. Uống thêm nước cam, chanh cũng rất tốt, có thể phòng ngừa sỏi canxi.
Hai là, bổ sung thực phẩm giàu canxi Phần lớn sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều quan niệm sai lầm cho rằng nên hạn chế canxi để phòng ngừa sỏi thận. Chế độ ăn uống thiếu canxi dễ tăng nguy cơ sỏi thận. Do đó cần bổ sung canxi đúng cách. Canxi có nhiều trong trứng, sữa, .. Không nên bổ sung canxi vào buổi tối, tốt nhất là vào buổi sáng.
Ba là hạn chế muối Hạn chế ăn muối giúp giảm lượng oxalat trong nước tiểu do đó giúp ngăn ngừa hình thành sỏi thận. Hạn chế ăn muối còn ngăn ngừa rất nhiều bệnh, đặc biệt là người lớn
tuổi. Người bình thường chỉn nên ăn khoảng 2,5 miligram muối.
Bốn là ăn ít các thực phẩm chứa nhiều oxalat Nên ăn chế độ ăn cân bằng, không thiên quá nhiều về 1 nhóm nào. Trong đó nhóm thực phẩm chứa oxalat ăn quá nhiều cũng dẫn đến hình thành sỏi thận. Oxalat chứa nhiều trong cà phê, trà, soda, cải bó xôi,, socola, các loại hạt, …

w1.T9 Thực hiện 7 điều này mỗi ngày không lo sỏi thận 3
Năm là hạn chế tiêu thụ đạm động vật Đạm động vật chứa nhiều purin, chất chuyển hóa hoặc phân hủy thành axit uric góp phần hình thành sỏi. Do đó cần bằng đạm thực vật và động vật. Hạn chế ăn quá nhiều thịt để phòng bệnh.
Sáu là tránh bổ sung vitamin C bất hợp lý Vitamin C có nhiều trong các loại rau và trái cây. Việc bổ sung vitamin C từ thực phẩm rất tốt. Tuy nhiên có nhiều người bổ sung vitamin C bằng viên uống bổ sung không theo khuyến cáo của Bác sĩ trong thời gian dài có thể dẫn đến thừa canxi, tăng hấp thu canxi từ ruột, tăng canxi trong máu gây sỏi thận, nhất là với nam giới.
Bảy là dùng thảo dược 
Người đã từng bị sỏi thận nguy có tái phát rất cao. Ngoài cân bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt và luyện tập hợp lý, người bệnh cũng nên dùng thảo dược như kim tiền thảo để ngăn ngừa tái phát.

* Theo Healthline

Nhận xét